"NGÔI NHÀ DI ĐỘNG"chạy bằng điện mặt trời

"NGÔI NHÀ DI ĐỘNG"chạy bằng điện mặt trời

Solar Team Eindhoven đã phát triển một ngôi nhà di động thử nghiệm được cung cấp năng lượng chỉ bằng điện mặt trời tích hợp trên xe và được tuyên bố có thể đạt được phạm vi 730 km, vào một ngày nắng và ở tốc độ vừa phải lên đến 85 km / h. Xe được trang bị hệ thống tấm pin có thể gập lại có thể mở ra và tạo ra nhiều năng lượng hơn khi xe không chuyển động.


Ngôi nhà di động được trang bị một mảng PV 4,5 kW có thể gập lại.
Nguồn ảnh: Solar Team Eindhoven

 

Solar Team Eindhoven, một nhóm sinh viên đa ngành từ Đại học Công nghệ Eindhoven, đã phát triển một nguyên mẫu của một ngôi nhà di động chạy bằng năng lượng mặt trời được cho là hoàn toàn độc lập với điện lưới cho cả sinh hoạt và lái xe. “Chiếc xe tạo ra đủ năng lượng mặt trời để lái xe, tắm, xem TV, sạc máy tính xách tay của bạn và pha cà phê,” nhóm sinh viên tuyên bố.

Được gọi là Stella Vita , chiếc xe hiện sẽ được thử nghiệm trong hành trình từ Eindhoven đến Tarifa ở miền nam Tây Ban Nha và theo một trong những thành viên của nhóm, nhà nghiên cứu Kevin Smolenaars, nó có tầm hoạt động 600 km vào ban đêm và 730 km vào ngày nắng, với tốc độ vừa phải lên đến 85km/h.

Video về Mobile home “Stella Vita”

“Chiếc xe được thiết kế theo cách mái nhà trượt lên khi đứng yên và nhiều tấm pin mặt trời hơn, tăng gấp đôi bề mặt hệ thống tấm pin lên 17,5 mét vuông. “Khi gấp lại, kích thước xe là 7,20 × 2,05 × 1,83m, khi mở ra sẽ đạt 7,20 × 4,40 × 2,54m”.

image
Một số tấm pin được gấp lại khi xe chuyển động.
Hình ảnh: Solar Team Eindhoven

Ngôi nhà di động chỉ có trọng lượng 1.700kg, bao gồm một lồng cuộn bằng thép và một vỏ bình làm bằng sợi thủy tinh với lõi nhôm / xốp. Hệ thống điện mặt trời có công suất 4,5 kW và được làm bằng 36 mô-đun năng lượng mặt trời. Giàn pin này chiếm bề mặt 8,8m2 khi các tấm pin mặt trời được gấp lại và 17,5m2 khi mở ra.

Hệ thống điện mặt trời được chia thành tám đơn vị, với bốn đơn vị được triển khai trên mái xe và bốn đơn vị được đặt trên bề mặt bổ sung khi giàn pin hoàn toàn mở ra. Tất cả các mô-đun đều được trang bị bộ theo dõi điểm công suất tối đa (MPPT). “Vì chiếc xe của chúng tôi không chạy trên động cơ 230 V mà bạn thấy trong những ngôi nhà bình thường, nhưng trên 400 V, MPPT [tiêu chuẩn] không có sẵn cho ứng dụng của chúng tôi,” Smolenaars nói. “Điều này có nghĩa là chúng tôi cũng cần phải đổi mới trong lĩnh vực này và tự phát triển những lĩnh vực này”.

Công nghệ tấm pin mặt trời đơn tinh thể được cung cấp bởi nhà sản xuất Mito Solar của Hà Lan. Smolenaars chỉ rõ: “Các tấm có hiệu suất là 23,7%. Theo ông, không giống như các tấm pin mặt trời cho các ứng dụng trên mái nhà, những tấm pin này rất nhẹ, với khối lượng chỉ 1,5kg / m2 “Nhưng chúng tôi không thể cung cấp quá nhiều chi tiết vào lúc này,” ông nói thêm.

Các tấm pin điều chỉnh theo hình dạng mái cong, đã được lắp đặt trên xe trong quá trình xây dựng nó. Smolenaars giải thích thêm: “Hệ thống tấm pin của chúng tôi sạc được khoảng một phần tư tổng phạm vi di chuyển của chúng tôi vào một ngày nắng và khi đứng yên, chúng tôi có thể sạc hơn 200 km một ngày,” Smolenaars giải thích thêm. “Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể sạc đầy pin trong khoảng ba ngày, điều này hoàn hảo cho xe và ứng dụng của chúng tôi.” Tổng công suất của pin lithium-ion được sử dụng là 60 kWh.

image

Nội thất của xe.
Hình ảnh: Solar Team Eindhoven

Xe có thể chứa hai người và nội thất của nó bao gồm một giường và một nhà bếp, bao gồm cả một bếp nấu ăn mà bạn có thể sử dụng bên ngoài. Ngoài ra, còn có đèn và hệ thống nhà thông minh, để tạo ra một khung cảnh trong nhà. Ngoài ra còn có một nhà vệ sinh và một vòi hoa sen tròn sử dụng lại nước khi tắm. “Cuối cùng, chúng tôi cũng đã phát triển một hệ thống thông tin giải trí, cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức tiêu thụ năng lượng của bạn,” Smolenaars nhấn mạnh. “Với hệ thống thông tin giải trí, bạn có thể đưa ra quyết định phải làm gì với năng lượng của mình, như xem một loạt phim Netflix trên máy tính bảng hoặc lái xe thêm 10km vào ngày hôm sau.”

Nhóm sinh viên của nhóm nghiên cứu không nhắm mục tiêu thương mại hóa chiếc xe trong tương lai. Smolenaars tuyên bố: “Chúng tôi hướng tới việc làm cho các nhà phát triển nhận thức được tất cả những đổi mới mà chúng tôi đạt được trong dự án này.

Dự án này được thực hiện bởi các đối tác của Solar Team Eindhoven, năm nay được làm giàu bởi Coolblue, một công ty thương mại điện tử Hà Lan gần đây đã ra mắt Coolblue Energy và cung cấp các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho nội thất. Smolenaars kết luận: “Nhiệm vụ của họ hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ của Đội năng lượng mặt trời Eindhoven,” Smolenaars kết luận. “Hơn nữa, Đại học Công nghệ Eindhoven là một đóng góp lớn và giúp nhóm có nhiều kiến ​​thức và hỗ trợ ở mọi cấp độ.”

Nguồn : PV-Magazine

Hotline: 1900 989819