Ồn ào nhà ga 35.000 tỷ "siêu" sân bay Long Thành đến hồi kết, gói thầu "khủng" chính thức về tay Vietur

Ồn ào nhà ga 35.000 tỷ "siêu" sân bay Long Thành đến hồi kết, gói thầu "khủng" chính thức về tay Vietur

Theo Thông báo số 3581/TB-TCTCHKVN-LT do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố ngày 24/8, Liên danh Vietur trúng thầu gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

THI CÔNG TRONG 39 THÁNG

Liên danh Vietur có 10 thành viên, gồm các công ty xây dựng lớn trong và ngoài nước bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTA (Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên đứng đầu liên danh), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty cổ phần Kết cấu ATAD, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty cổ phần Hawee Cơ Điện, Tổng công ty cổ phần Xây dựng Hà Nội. 

Giá trúng thầu 27.813.939.171.360 đồng và 338.849.804 USD. Loại hợp đồng theo giá kết hợp, thời gian thực hiện 1.170 ngày bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Như vậy, công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thi công trong thời gian 39 tháng. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 - 30/8. 

Đây là công trình được đánh giá là có giá trị lớn và tính chất phức tạp nhất hiện nay. Việc lựa chọn đơn vị thi công có năng lực kinh nghiệm từng thi công các công trình sân bay lớn trên thế giới là vô cùng quan trọng, được ACV đặt lên hàng đầu.

ACV đánh giá Vietur là nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện thi công nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạng mục đóng vai trò đường găng quan trọng trong tất cả các hạng mục của dự án.

Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh.

Điểm nhấn là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451,32 m2, chiều cao đỉnh mái 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.

Công trình này được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Các loại vật liệu bao che được sử dụng đảm bảo tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. 

Theo kế hoạch sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối tháng 8/2023. Cụ thể, các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách"; gói thầu 4.6 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay" Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Gói thầu 4.6 cũng có quy mô rất lớn với dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Gói thầu 4.6 gồm các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; cùng với 4 sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.

Gói thầu cũng bao gồm các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như: hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài gần 30 km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; hệ thống đèn hiệu sân bay (AGL); hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay (AFL), hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác - ILS/DME đạt tiêu chuẩn CAT II; hạng mục băng ống và hố ga để lắp đặt cáp cho hệ thống cấp điện nguồn và ICT...

BÀN GIAO MẶT BẰNG CHO CHỦ ĐẦU TƯ

Vào ngày mai (25/8), UBND tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành tổ chức lễ bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hai tuyến đường giao thông kết nối sân bay T1 và T2.

Tính chung toàn dự án, đến nay, Đồng Nai hoàn thành thu hồi diện tích đất gần 4.900ha, đạt hơn 98% tổng diện tích đất cần thu hồi. Ngoài phần diện tích hơn 4.900ha khu vực triển khai dự án sân bay, Đồng Nai cũng thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 126ha phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay là T1 và T2.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Đồng Nai khởi động vào năm 2018. Theo đó, Đồng Nai thu hồi diện tích đất hơn 4.900ha trên địa bàn huyện Long Thành. Trong số đó có hơn 2.900ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, chiếm gần 59% tổng diện tích đất thu hồi. Đất tổ chức trong khu vực dự án cần thu hồi là gần 2.000ha.

Với diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân, huyện Long Thành đã hoàn thành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư. Toàn bộ phần diện tích này đã được Đồng Nai bàn giao cho chủ đầu tư.

Đối với phần diện tích còn lại (giai đoạn 2) khoảng 368ha, đến nay còn 32 trường hợp với diện tích đất hơn 25ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Dự án sân bay Long Thành có hơn 5.500 hộ dân được xét bố trí tái định cư. Đến nay, các cơ quan chức năng đã xét tái định cư cho 4.239 hộ dân, trong đó, đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 4.211 hộ (đã bố trí tái định cư 4.082 hộ). Hiện còn lại 28 hộ dân chưa phê duyệt tái định cư.

Sau lễ bàn giao này, vào cuối tháng 8, ACV sẽ làm lễ khởi công hai gói thầu quan trọng xây dựng ga sân bay Long Thành.

NHIỀU "RÙM BENG" XUNG QUANH GÓI THẦU "KHỦNG"

Gói thầu "khủng" 35.200 tỷ đồng xây dựng xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành liên tục vướng nhiều ồn ào thời gian qua xuất phát từ việc Liên danh Hoa Lư, một trong hai liên danh trượt gói thầu này, gửi thư kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý "tố" các dấu hiệu vi phạm pháp luật của liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10, đó là Liên danh nhà thầu Vietur.

Liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng Liên danh Vietur vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Sau đó, Ban Dân nguyện Quốc hội cũng có văn bản chuyển đơn của đại diện Liên danh Hoa Lư tới Thủ tướng Chính phủ về gói thầu 5.10 hơn 35.200 tỷ đồng này. Theo đó, đại diện liên danh Hoa Lư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo bên mời thầu dừng việc mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10; đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của Liên danh nhà thầu Vietur. Cùng với đó, mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên nhà thầu...

Liên quan đến vế vấn đề này, ACV khẳng định đang đánh giá hồ sơ dự thầu (chấm thầu, xét thầu) đúng quy định. Do đang trong giai đoạn xét thầu, ACV nhấn mạnh các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lư gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Để giải quyết khiếu nại của Liên danh Hoa Lư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề nghị ACV giải quyết kiến nghị liên quan gói thầu trên, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Trong trường hợp ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu Liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu và có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Cũng liên quan đến gói thầu 5.10, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng có hai văn bản yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư.

Theo đó, việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và dự án thành phần 3.

Nguồn: VnEconomy

Hotline: 1900 989819